Quay lại

Không ngừng trải nghiệm chính là một lối sống tích cực của những người trẻ hiện đại. Trong hành trình khám phá và trải nghiệm đó, họ đang tận hưởng cuộc sống đầy màu sắc, tự do và truyền cảm hứng đến những người xung quanh.

Đó có thể là một chuyến đi xa để mở mang kiến thức và khám phá nhiều vùng đất mới lạ hay dám thử sức ở lĩnh vực mới còn nhiều bỡ ngỡ. Những trải nghiệm ấy giúp mỗi người hiểu rõ bản thân, tìm ra tiềm năng chưa được khai phá, đồng thời dễ mở lòng, kết nối với mọi người xung quanh, để tạo ra và nắm bắt được nhiều cơ hội quý giá trong cuộc sống.

Tại FSOFT, các bạn trẻ có cơ hội vừa làm việc, đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, vừa học hỏi phát triển bản thân và vừa có những trải nghiệm đáng quý trong hành trình onsite tại khắp các quốc gia trên thế giới. Hãy cùng lắng nghe những câu chuyện dưới đây của FSOFTer trên khắp năm châu.

“Từ khi ở Nhật Bản, tôi đã yêu thích trượt tuyết nên ngay khi sang Mỹ, tôi đã đến Denver. Denver cũng là nơi có mùa thu đẹp nhất nước Mỹ. Sau đó, tôi đến New York một mình trong 10 ngày. Vào mùa hè, hầu như tuần nào chúng tôi cũng đi đâu đó. Muốn đi thì phải làm việc hết công suất trong tuần để có thể thư giãn, tận hưởng ngày cuối tuần”, chị Nguyễn Thị Thanh Mai (FAM.ST13) kể về những chuyến đi trải nghiệm khắp đất Mỹ với người bạn đời – anh Đỗ Tấn Liêm (FAM.ST7), cũng là đồng nghiệp của chị tại FPT Americas.

Điều chị Mai thích nhất ở nước Mỹ là mọi người coi trọng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Khách hàng ít gọi điện ngoài giờ làm việc nên anh chị cũng có thể sắp xếp thời gian riêng tư cho bản thân và gia đình.

Chị Mai và anh Liêm đã lái xe một quãng đường đáng kể để tới kỳ quan thiên nhiên Grand Canyon. Khởi hành từ Denver, sau đó đến Moab (thuộc bang Utah), đây cũng là điểm đến được nhiều người yêu thích với cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp. “Chúng tôi lái xe đến Grand Canyon vào ngày hôm sau, thời tiết thật thiêu đốt. Nhưng một khi đã đến đó, khung cảnh ngoạn mục thật đáng công sức bỏ ra”, chị chia sẻ.

“Chúng tôi cũng đến Savannah, một thị trấn cổ tuyệt đẹp được công nhận là bảo tàng khổng lồ với các bảo tàng nhỏ khác bên trong. Nó thường được coi là một điểm tham quan không thể bỏ qua đối với du khách đến thăm Georgia. Đảo Tybee cũng gần gũi và đẹp đẽ trong ánh chiều và lúc hoàng hôn. Georgia cũng là một tiểu bang nổi tiếng với hơn 60 công viên tiểu bang để cắm trại, câu cá và nướng thịt. Nếu chúng tôi không đi đâu xa vào mỗi cuối tuần, chúng tôi sẽ đi đến những công viên này và thực hiện nhiều hoạt động khác nhau.

Chúng tôi vừa trở về từ New Orleans và đã đi qua sông Mississippi, hệ thống sông lớn nhất Bắc Mỹ trong suốt chuyến đi. New Orleans được biết đến với kiến ​​trúc kiểu Pháp. Đường phố thường có âm nhạc, cũng như nhiều nghệ sĩ đường phố, âm thanh, mùi hương và ẩm thực tuyệt vời”, chị Mai kể về những trải nghiệm khó quên của mình.

Vô cùng hào hứng khi được trải nghiệm “Giấc mơ Mỹ”, bạn Nguyễn Xuân Quang (FHN.BU91) chia sẻ: “Trước khi đi onsite, em đã được anh chị ở Việt Nam và cả ở Mỹ hướng dẫn cần chuẩn bị những gì, sau khi sang đây thì được anh chị ở Mỹ đưa đi chợ, đi ăn hàng, làm quen với môi trường xung quanh. Về phía mình, em chủ động giao tiếp với người bản xứ để nâng cao khả năng tiếng Anh, thử thức ăn Mỹ và đi chơi xung quanh khu vực mình ở. Nhờ chuyến onsite này, em lần đầu được nhìn thấy tuyết. Em rất vui khi được gặp gỡ, làm việc và nấu ăn cùng các anh em onsiter!”.

Cũng như vậy, những người Việt Nam tại FPT Japan vô cùng hào hứng khi trải nghiệm trò chơi trượt tuyết. “Nếu như ở Việt Nam, mình có những người bạn phải lên plan cả đời vẫn chưa được đi du lịch với nhau thì ở Nhật, những người đồng nghiệp này vô cùng uy tín. Chúng mình chỉ mất thời gian là 1 tháng trước khi đi để thực hiện chuyến đi trượt tuyết này”, bạn Lương Ngọc An (FJP.GE) chia sẻ. An đã onsite tại Nhật được vài năm và có một mối quan hệ vô cùng thân thiết với anh em onsiter tại xứ sở hoa anh đào.

Với tinh thần “sẵn sàng lên đường ngay khi FSOFT cần”, nhóm chiến binh mang tên Starship từ FHM.AKAT đã đến FPT Mexico tại Guadalajara, tiếp bước “đoàn quân” đầu tiên tới Mexico trong tháng 9 vừa qua.

“Khi nghe thông báo dự án mới của C99 sẽ có cơ hội làm việc tại Mexico để có cùng múi giờ làm việc với khách hàng, mình đã quyết định đăng ký. Đặc biệt, mình được lựa chọn khoảng thời gian onsite ít nhất từ 6-18 tháng nên đây là cơ hội rất tốt để bản thân được trải nghiệm tại một quốc gia rất mới lạ với mình”, Scrum Master Hồ Trúc Ly chia sẻ.

Mặc dù đã tới nhiều quốc gia nhưng Mexico là lần đầu tiên chị Ly đặt chân tới. Đối với anh Nguyễn Tuấn Sơn – Developer của dự án, đây còn là lần đầu tiên xuất ngoại. “Mình đã ấn tượng với đất nước, con người Mexico từ rất lâu qua phương tiện truyền thông. Mexico có một nền văn hóa đặc sắc và đa dạng với những món ăn nổi danh trên thế giới. Ngay khi nghe tin được trao cơ hội tới đây thì mình lập tức lên đường”, anh Sơn chia sẻ.

Theo các chiến binh trong team Starship, người dân bản địa Mexico cực kỳ thân thiện và mến khách. Dù bất đồng ngôn ngữ (rất ít người nói tiếng Anh) nhưng các FSOFTer chưa bao giờ thấy lạc lõng kể từ giây phút đầu tiên đặt chân đến mảnh đất xinh đẹp này. “Mình luôn cảm thấy một bầu không khí ấm áp và gần gũi như ở quê nhà”, anh Sơn khẳng định.

“Ở sân bay thì tụi mình gặp một bác nhân viên hỗ trợ vận chuyển hành lý rất nhiệt tình, về tới khách sạn thì tụi mình được các đồng nghiệp như Laura, David tới hỗ trợ nhận phòng, hướng dẫn sử dụng đồ đạc. Mặc dù lúc đó là 10 giờ tối rồi, nhưng mọi người vẫn rất niềm nở và tràn đầy năng lượng!”, BA Trần Bảo Việt kể lại.

Ngoài ra, các onsiter nhà FSOFT còn bị bất ngờ với thời tiết “ưng cái bụng” ở Mexico. Qua phim ảnh, các anh em ai cũng nghĩ Mexico sẽ rất nóng bức nhưng hóa ra tại Guadalajara – nơi văn phòng FPT tọa lạc, không khí khá mát mẻ, dễ chịu, thậm chí còn lạnh vào buổi sáng sớm và buổi tối.

Văn phòng chỉ cách nơi ở khoảng 600m, các onsiter yêu thích việc được vừa ngắm phố xá khi đi làm, vừa tận hưởng âm nhạc của các nghệ sĩ đường phố lúc về. “Điểm đặc biệt nhất ở đây theo cảm nhận của cá nhân Việt là âm nhạc. Mọi áp lực, vội vàng đều như tan biến khi nghe một ai đó cất vang tiếng hát. Những bản nhạc của Tây Ban Nha thực sự vui và sôi nổi, khiến cho ai cũng cảm thấy yêu đời”, anh Việt bày tỏ.

Các onsiter tại FPT Mexico đều trầm trồ vì chỉ mới thử ngẫu nhiên thôi mà đồ ăn đã quá xuất sắc. Một số lo ngại sẽ bị tăng cân không phanh trong thời gian tới. Không dừng lại ở đó, với đa số là người trẻ tuổi ham xê dịch mà Mexico lại có quá nhiều danh lam thắng cảnh được UNESCO công nhận, nhiều anh em đang tỏ ra lo lắng với khoảng thời gian 18 tháng là không thể đủ cho việc khám phá vùng đất xinh đẹp này. Hoặc, một số anh em sợ “phải lòng” FPT Mexico mà không xin được “visa” của gia đình để ở lại.

Trên đất Mỹ, chàng trai Nguyễn Trọng Hiếu (FAM.ST5) cũng rất thích thú với sự sôi động dễ chịu của thành phố mình đang ở: “Từ khi onsite tại Mỹ, tôi mới có cảm giác tháng 12 trở nên ‘dễ thở’ hơn dù vẫn trong khoảng thời gian ‘planning’ tương tự như ở Việt Nam.”

Nhân dịp nghỉ lễ cuối năm, Hiếu đã có chuyến đi trải nghiệm lặn biển tại Miami – “thành phố của nắng” và đồng thời là trung tâm kinh tế – tài chính – văn hóa của bang Florida với khí hậu nhiệt đới ấm áp, bãi biển xanh trải dài và đời sống văn hóa sôi động. Đồng hành cùng anh lần này là John – một bác khách hàng người Mỹ và những đồng nghiệp trong nhóm. Nhờ sự nhiệt tình của bác John, cả nhóm đã được “khai sáng” về trải nghiệm lặn xuống đáy đại dương tại bãi biển Miami.

“Hệ sinh thái mà chúng tôi chỉ được thấy qua màn hình nay hiện ra ngay trước mắt, thậm chí còn chạm tay vào được. Chúng tôi đã có một ngày thứ Bảy cuối tuần tuyệt vời để tận hưởng giấc mơ Mỹ tại Miami, địa điểm du lịch sầm uất nhất xứ cờ hoa”, Hiếu nhắn nhủ thêm.

Chàng trai tài hoa người Úc Rayner Laurence (FHN.DXT) cũng có những ấn tượng khó quên ngay từ những ngày đầu đặt chân tới mảnh đất hình chữ S: “Tôi đã hòa nhập khá tốt vào nền văn hóa cực kỳ đa dạng của Việt Nam. Tôi đã có cơ hội tới thăm nhiều tỉnh thành và hiểu về phong tục tại mỗi nơi. Từ những con phố nhộn nhịp của Hà Nội đến những khung cảnh thanh bình của Hạ Long và Sapa, mỗi nơi đều làm tôi hiểu và yêu thêm mảnh đất hình chữ S. Có thể nói, cuộc sống và công việc của tôi đã trở nên phong phú và thú vị hơn rất nhiều kể từ khi đến Việt Nam. Tại FPT nói riêng và FSOFT nói chung, tôi còn có cơ hội trở thành MC cho các sự kiện của đối tác, khách hàng, tham gia vào các chương trình như Sum Up và bản tin radio Voice of F-Ville. Mỗi ngày tại FSOFT với tôi đều tràn ngập những điều mới mẻ và lý thú.”

Còn đối với anh chàng người Ấn Gandhi Jaykumar Shaileshbhai (SCM.BCG), Việt Nam là một đất nước tuyệt đẹp, giàu lịch sử và văn hóa, mang đến cho anh những trải nghiệm sống động. “Từ việc khám phá những thành phố nhộn nhịp đến thư giãn trên những bãi biển bình dị, Việt Nam là đất nước dành cho mọi người. Chuyến đi gần đây từ TP. HCM đến Hà Nội đã cho tôi trải nghiệm ẩm thực phong phú của mảnh đất hình chữ S. Mỗi món ăn là sự pha trộn độc đáo giữa gia vị và truyền thống, nhất là đồ ăn vào dịp Tết. Người Việt cũng hết sức nồng nhiệt, đặc biệt là trong cộng đồng đam mê các môn thể thao như cầu lông, quần vợt, xe đạp và chơi golf”, Gandhi hào hứng chia sẻ.

Những niềm vui trong cuộc sống chính là một trong những trải nghiệm quý báu nhất mà anh Hoàng thu hoạch được trong suốt quãng thời gian công tác tại FPT Americas. Trong 20 tháng đầu đặt chân tới nước Mỹ, dù tình hình dịch bệnh phức tạp đã hạn chế phần lớn hoạt động của mọi người thì song anh vẫn đi được đoạn đường dài khoảng 38.000km. Quãng đường ấy đã giúp anh được thấy nhiều hơn, được học hỏi nhiều hơn và được tích lũy nhiều trải nghiệm cho bản thân hơn.

Cứ mỗi cuối tuần, gia đình anh lại cùng nhau đi picnic, đến công viên, đi chơi sở thú, tham quan nông trại, rồi tắm biển hay lượn lờ qua các thành phố lớn. Ấn tượng nhất với anh có lẽ là lần được tận mắt thấy tuyết. “Đó giờ Texas không bao giờ có tuyết, nên nhóm tôi đã phải lái xe đến một thành phố khác cách chỗ ở gần 2 giờ di chuyển để nghịch tuyết. Từ lúc anh em kêu gọi nhau đến lúc 4 gia đình với 15 người leo lên xe để đi chỉ mất có 30 phút”.

Ngoài niềm vui từ những chuyến đi, những dịp tụ tập với anh em bạn bè, anh Hoàng cũng học hỏi được thêm nhiều điều mới bất ngờ, nhất là việc anh phải tự mình học cách sửa chiếc xe mình đang đi. “Trước ở Việt Nam thì thay nhớt thôi cũng đem ra tiệm. Nhưng từ khi sang đây, coi mấy bạn Youtuber làm gọn lẹ quá nên mình cũng muốn trải nghiệm. Từ trải nghiệm thành ra thói quen, và cuối cùng là niềm vui. Quan niệm phòng bệnh hơn chữa bệnh, tôi dạo mạng rồi tích trữ phụ tùng, chủ động bảo dưỡng để con xe nó khỏe, nó cày cuốc phục vụ mình”, anh Hoàng chia sẻ.

Không có được trải nghiệm êm đềm như anh Hoàng, chị Lê Thị Thảo Trúc (FHM.AVI) đã có một chuyến công tác thật đặc biệt tới Lebanon – một quốc gia có bất ổn về chính trị. Chuyến đi dự kiến kéo dài 2 tuần trong tháng 10 vừa qua nhưng do tình hình căng thẳng ở Lebanon và các nước láng giềng, mọi việc đều được gói gọn và hoàn thành trong hơn 1 tuần.

Trong suốt chuyến đi, Trúc lưu trú tại Thủ đô Beirut ở phía bắc Lebanon. “Khách hàng đã chào đón và tạo điều kiện tốt nhất để mình được an toàn, yên tâm tập trung vào nhiệm vụ. Mình còn có cả xe đưa đón riêng trong suốt chuyến công tác nữa”, Trúc chia sẻ. Mặc dù không gặp nguy hiểm, chỉ có biểu tình và tình trạng giao thông hỗn loạn nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Trúc, khách hàng đã chủ động đề nghị kết thúc chuyến onsite sớm hơn dự định.

Trúc cho biết, đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ trong hành trình sự nghiệp của bạn, khi vừa hoàn thành nhiệm vụ trong hoàn cảnh đặc biệt, vừa có cơ hội khám phá và thấu hiểu về văn hoá, lịch sử và tình hình chính trị của một đất nước xa lạ. Qua chuyến đi, Trúc đã hiểu hơn về Lebanon – một đất nước được biết đến với rất nhiều xung đột vũ trang, chiến tranh để càng thêm cảm phục hơn về tinh thần lạc quan của các bạn ở đây. “Mình đã gặp những người rất tốt bụng, niềm nở và quan tâm mình. Bầu không khí tích cực đó giúp mình tự tin và bớt căng thẳng hơn rất nhiều”, Trúc tâm sự có những gặp gỡ có thể chỉ xảy ra duy nhất 1 lần trong đời, nhưng những góc nhìn trong buổi chuyện trò đó có thể thay đổi bản thân bạn mãi sau này.

Có một điều mà cô gái này đang cố gắng làm nhiều hơn, đó là bước ra ngoài ngắm nhìn thế giới, để nhận ra rằng, mọi người thật khác nhưng cũng thật giống nhau.

Từ quốc đảo tình yêu Phillipines, bạn Ngô Trung Kiên (CEP.IC) chia sẻ về cuộc sống tại Cebu: “Lúc đầu qua cũng vui. Anh em luôn rủ nhau đi ăn mà bên đây kiểu cảnh sát cầm súng đồ nhìn cũng sợ lắm. Đồ ăn bên này khác khẩu vị của người Việt, nó mặn với chua và không nhiều rau như ở Việt Nam, chủ yếu là ăn thịt. Ăn uống bên đây khá đắt so với Việt Nam, bọn mình đi đâu cũng xách theo chai tương ớt”.

Các onsiter tại Cebu luôn thân thiết và giúp đỡ nhau từ những ngày đầu, khi bắt đầu có thông tin đi onsite đến việc di chuyển, ăn uống, sinh hoạt hằng ngày. Những bữa cơm tự nấu khi xa nhà, chẳng mấy khi anh em đồng nghiệp lại có cơ hội quây quần với nhau như vậy. Trong thời gian này, các onsiter của CEP cũng không quên dành thời gian cuối tuần để đi du lịch, tìm hiểu chân trời mới, văn hóa, con người tại đất nước này.

Với Kotikala Ravi Kumar (FHN.BU91), chàng trai được đồng nghiệp yêu quý bởi tâm hồn lương thiện và ấm áp. Bạn luôn tiên phong trong những hoạt động thiện nguyện của FSOFT, đã đặt chân nhiều vùng sâu vùng xa của mảnh đất hình chữ S, ghé thăm từ bản làng đến trường học để giúp đỡ từ vật chất đến tinh thần cho những hoàn cảnh khó khăn. Yêu mến văn hóa Việt, chàng trai mong muốn được tham gia các lớp học tiếng Việt để dễ dàng hòa nhập hơn nữa với cuộc sống tại Việt Nam và tập thể anh em trong đơn vị.

Có thể nói, mỗi trải nghiệm đều mang lại những bài học quý báu, đóng góp vào sự trưởng thành của con người. Người có giàu trải nghiệm sẽ hiểu rõ những đổi thay là một phần của cuộc sống. Vì thế, họ đón nhận mọi thử thách với tâm thế sẵn sàng và xem khó khăn như  cơ hội để rèn luyện bản thân. Đó là lý do những onsiter của FSOFT đều gặt hái những thành công trong sự nghiệp và cảm thấy hạnh phúc trên những hành trình mới mẻ của cuộc đời mình.