Tôi còn nhớ, năm 2012, RWE IT Slovakia có trụ sở tại Kocise với khoảng 400 kỹ sư, tiêu tốn của RWE mẹ tại Đức (doanh nghiệp hàng đầu châu Âu trong lĩnh vực Năng lượng) hằng năm khoảng 35 triệu euro.
Trong bối cảnh châu Âu đang từng bước chuyển sang thời kỳ phi tập trung hóa ngành Điện lực để phá thế độc quyền và phân tách các công đoạn từ sản xuất, phân phối đến truyền tải điện, Tập đoàn RWE có sức ép lớn phải tối ưu hóa chi phí vận hành, trong đó có việc cắt giảm ngân sách IT Services nhưng vẫn đảm bảo tính liền mạch về mặt hệ thống. Từ đây đã tạo nên cơ hội hấp dẫn dành cho FPT với khả năng mua lại RWE Slovakia.
Cho đến tận bây giờ, khi nhắc tới thương vụ đàm phán cùng công ty CNTT châu Âu này, tôi vẫn không khỏi băn khoăn vì sao RWE lại tin tưởng một đối tác đến từ Việt Nam để vận hành hệ thống SAP, trong giữa rất nhiều sự lựa chọn đến từ các công ty châu Âu hay các tập đoàn lớn Ấn Độ.
Phải chăng đó là nhờ uy tín và sự kết nối sâu rộng của anh Uwe Schlager (Đức) được CEO FSOFT lúc bấy giờ là anh Nguyễn Thành Lâm mời về tiếp quản vị trí CEO FPT Germany (công ty sẽ sở hữu FPT Slovakia sau này)?
Hay RWE bị thuyết phục bởi con số lợi nhuận trong thương vụ này?
Một trong những khoảnh khắc “cân não” nhất có thể kể tới buổi họp gần cuối trước khi hai bên tiến hành thẩm định chuyên sâu và chuyển gửi Letter of Intent (LOI), khi RWE buộc FPT phải đưa ra một con số đủ thuyết phục.
Ban đầu, RWE “ngã giá”: “Chúng tôi đã mang tới cho các bạn một tiền đề business pipeline (mô hình kinh doanh) trị giá 80 triệu euro trong 4 năm và hơn 300 kỹ sư Slovakia thành thạo hai ngôn ngữ Anh – Đức. Vậy các bạn sẽ trả được cho chúng tôi bao nhiêu?”.
Đáp lại, tôi thẳng thắn bày tỏ quan điểm là dự án sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên. Cụ thể, với chi phí hiện tại, phía đối tác sẽ phải chi 130 triệu euro trong vòng 4 năm, trong khi FSOFT có thể gói gọn lại ở tầm giá 80-85 triệu euro, như vậy tiết kiệm được 30-40 triệu euro. Khoản này chính là lợi nhuận mà RWE sẽ nhận được lại từ thương vụ.
May mắn ở “phút thứ 89”, khi hợp đồng 90 triệu euro kéo dài trong 4 năm được ký kết thành công chỉ với số ngân sách vô cùng khiêm tốn (dưới 2 triệu euro). Sở hữu doanh số vừa vặn chạm mốc 100 triệu USD vào thời điểm năm 2013, thành công này tạo nên phút “thăng hoa” trong nhà FSOFT và toàn ngành IT Việt Nam về cả niềm vui lẫn sự nghi ngờ. Chúng tôi vui nhưng trong ngành lại có nhiều ý kiến đánh giá, cho đây là một thương vụ tiềm ẩn nhiều rủi ro vì mọi thứ không thể dễ dàng và chóng vánh thế được.
Ký kết hợp đồng, FSOFT đảm nhận thêm nhiệm vụ nghiên cứu SAP HANA, bên cạnh kỳ vọng mở rộng quy mô khách hàng của FPT tại thị trường châu Âu và trên thế giới.