Automotive chỉ việc thiết kế/phân tích cơ khí (CAD/CAE) và thiết kế, phát triển phần cứng/phần mềm trong xe (in-car), ngoài xe (out-car)… Các hệ thống phần cứng/phần mềm trên xe gồm thiết bị dẫn hướng (car navigation), hệ thống giải trí (media/audio/video), hiển thị (đồng hồ công-tơ-mét điện tử, các biểu tượng đèn, điều hòa nhiệt độ…), các hệ thống điều khiển xe chạy trên ECUs (Electronic Control Unit) như BCM (Body Control Management), ADAS, gateway, hệ thống giảm xóc,… Một chiếc xe hiện đại có từ 80 tới 120 ECUs. Số lượng phần mềm trong xe hơi hiện nay đã lên tới trên 150 triệu dòng code, gấp 20 lần quy mô phần mềm của 1 chiếc máy bay Boeing 787 hiện đại nhất.
Nếu trước đây, các yếu tố quyết định sự khác biệt của những chiếc xe là động cơ, hộp số, bộ dẫn động, vô lăng điều khiển và xăng dầu… thì ngày nay, ô tô giống như một chiếc “điện thoại có 4 bánh”. 90% sáng tạo của xe hơi nằm ở phần mềm. 100% xe sẽ kết nối với Cloud. Xe hơi bây giờ không còn là lãnh địa bất khả xâm phạm của Ford, Daimler, Toyota, Nissan… mà là cơ hội cho tất cả công ty công nghệ, các nhà cung cấp giải pháp (Solution Providers), từ Tesla tới Google, từ BYD tới Xiaomi… và cả FPT.
Nhận thấy tương lai rộng mở trong ngành phần mềm ô tô, FA cam kết đầu tư mạnh mẽ trong lĩnh vực này.
Từ tháng 3/2017, FGA triển khai lấy chứng chỉ A-SPICE (mô hình đánh giá quá trình cải tiến phần mềm được ban hành bởi hiệp hội các hãng ô tô HIS Working Group gồm Audi, BWM, DaimlerChrysler, Fiat, Porsche, Volkswagen, Volvo) để đầu tư nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ô tô. Sau 9 tháng triển khai, vượt qua những sát hạch khó khăn, căng thẳng với các chuyên gia của Exida, FGA đã sở hữu chứng chỉ A-SPICE cấp độ 3. Với 5 là cấp độ cao nhất, trên thế giới hiện có rất ít các công ty đạt A-SPICE cấp độ 4 và 5.
Lấy được A-SPICE cấp độ 3 là bước đầu tiên để FGA chuyển mình lên một tầm cao mới trong ngành phần mềm ô tô. Từ bệ phóng này, FGA tiếp tục nghiên cứu và chinh phục mục tiêu cao hơn: ISO 26262 (tiêu chuẩn quốc tế về an toàn chức năng trong ngành công nghiệp sản xuất xe cơ giới).
ISO 26262 là “định nghĩa” an toàn chức năng cho tất cả các hệ thống liên quan đến an toàn điện và điện tử ô tô, bao gồm toàn bộ vòng đời từ phát triển, sản xuất, vận hành, dịch vụ và cảnh báo ngừng hoạt động. Chứng chỉ này cung cấp hướng dẫn và yêu cầu về an toàn chức năng của các hệ thống điện và điện tử trên các phương tiện giao thông đường bộ hiện nay.
Gần đây, rất nhiều hãng xe chú trọng nghiên cứu, tích hợp công nghệ hiện đại cũng như các tiện ích tốt nhất cho người sử dụng. Các tính năng điện tử cũng được đề cao tính an toàn, đặc biệt, an toàn chức năng (Functional Safety) của hệ thống điện và điện tử được xem là giải pháp cho cho ngành công nghiệp ô tô phát triển đột phá.
Hiện, toàn FSOFT có hơn 20 chứng chỉ về ISO 26262. Đặc biệt, các kỹ sư của FPT là nhân tố chính giúp khách hàng là hãng xe nổi tiếng toàn cầu đạt được tiêu chuẩn khắt khe này. “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thế giới, một công ty Việt Nam lại tư vấn và cung cấp dịch vụ Engineering cho một công ty sản xuất ô tô đạt chứng chỉ siêu khó này”, anh Kính tự hào.