6. Comtor đầu tiên Quách Liễu Hoàn
Đầu năm 2001, FSOFT khi đó đang làm việc với khách hàng Nhật đầu tiên là NTT-IT, sau dự án đầu tiên thí điểm giao tiếp bằng tiếng Anh, khách hàng đã hỏi: “FSOFT có làm được toàn bộ bằng tiếng Nhật không?”. Câu trả lời là: “CÓ!”. Khi đó, FSOFT đang có anh Trần Thịnh Phong – Hoa hậu FPT là Test Leader và anh Trần Anh Thắng làm Nhân sự là biết tiếng Nhật. Tuy nhiên, nhu cầu về một người biên phiên dịch dự án tiếng Nhật là rất cần.
Đó là lý do anh Nguyễn Thành Nam đã đi tìm và tuyển chị Quách Liễu Hoàn – Comtor đầu tiên của FSOFT, mở ra một nghiệp vụ mới trong ngành Phần mềm Việt Nam. Năm 2024, FPT quyết định chuyển hướng Đông Du, chị Hoàn cũng là người xung phong đi mở cõi khi con đầu lòng mới tròn 10 tháng. Hiện chị Hoàn là Phó Giám đốc FPT Japan.
7. Những khách hàng Mỹ đầu tiên Cogita và ProDX
Tháng 8/2001, FSOFT có những khách hàng Mỹ đầu tiên do Martin Geiger (cũng là chuyên gia quốc tế đầu tiên gia nhập FPT/FSOFT) mang về. Từ đây, FSOFT thành lập OSDC thứ hai và thứ ba với khách hàng Cogita và ProDX.
Cogita OSDC khi mới thành lập có 12 lập trình viên. Cogita là công ty dịch vụ CNTT đóng tại San Francisco, bang California với lĩnh vực nghiệp vụ chủ yếu là Công nghệ sinh học. ProDX là công ty cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp trong lĩnh vực CNTT, đóng tại Portland, bang Oregon.
8. Công ty Việt Nam đầu tiên đạt tiêu chuẩn CMM-4, CMMi 5
Tháng 3/2002, chiến dịch CMM-4 thành công sau gần một năm triển khai. FSOFT trở thành công ty đầu tiên tại Đông Nam Á đạt CMM-4, lọt vào danh sách 100 công ty hàng đầu thế giới về Quản lý chất lượng, đồng nghĩa với việc FSOFT giành tấm giấy thông hành hạng nhất để bước vào thị trường phần mềm thế giới. Anh Lê Thế Hùng – Hùng “Râu” là chỉ huy trực tiếp của chiến dịch này
Ngày 29/5/2006, FSOFT tiếp tục đạt tiêu chuẩn CMMi Level 5. Sự kiện này giúp FSOFT lọt vào danh sách khoảng 150 công ty và tổ chức trên toàn cầu được Viện Công nghệ phần mềm Hoa Kỳ (SEI) công nhận hệ thống quy trình sản xuất phần mềm đạt mức cao nhất trong mô hình trưởng thành năng lực về sản xuất phần mềm.
9. Tờ báo nội bộ đầu tiên Cucumber
Tháng 05/2002, FSOFT ra mắt tờ báo nội bộ đầu tiên – Cucumber. Tờ báo được thực hiện bởi các anh chị Phan Thị Quỳnh Hoa, Phạm Mỹ Ngọc và Bùi Anh Tuấn (hiện là Giám đốc Mỹ thuật FSOFT). Cucumber đã thu hút độc giả tại thời điểm đó bởi bầu không khí dân chủ của một tờ báo nội bộ. Không chỉ đưa những thông tin chính sách của công ty hay tôn vinh lãnh đạo, Cucumber đi sâu vào đời sống của nhân viên, khích lệ FSOFTer làm việc năng suất và chơi vui tới bến.
Từ năm 2002-2010, Cucumber đã nhiều lần “tiến hóa” để bắt nhịp thời đại. Từ những bản thảo dàn thô sơ trên phần mềm văn bản, tờ báo được thiết kế bắt mắt hơn bằng phần mềm chuyên nghiệp, có giám đốc sáng tạo riêng, được in số lượng hàng nghìn bản, thay đổi màu mực, đính kèm nhiều phụ san đặc biệt… Kể từ năm 2011 đến nay, tờ báo chính thức chuyển đổi số xuất hiện đa kênh trực tuyến, trở thành hệ sinh thái truyền thông chủ động cho hơn hàng chục nghìn nhân sự của FSOFT. Cucumber đang phát hành nhiều định dạng tin tức như video, longform, newsletter, chatbot…
10. Khách hàng đa quốc gia đầu tiên Unilever
Đầu năm 2000, Unilever dự định triển khai một hệ thống ERP cho khoảng 200 đại lý, nhà phân phối ở Việt Nam. Unilever sẽ tài trợ toàn bộ chi phí phần mềm, nhà phân phối chỉ cần đầu tư phần cứng với mức giá ưu đãi và có thể mua trả góp dưới sự bảo lãnh của Unilever.
Nguyên Phó Chủ tịch phụ trách Logistics của Unilever Việt Nam khi đó nhận định: “FSOFT là công ty hiếm hoi có thể cam kết mạnh mẽ về sự tăng trưởng của Unilever, thời điểm công ty chân ướt chân ráo vào Việt Nam”. Vì sự hấp dẫn từ quy mô khổng lồ của dự án (trên 1 triệu USD vào thời điểm năm 2002), anh Phạm Minh Tuấn đã “liều mình” nhận dự án mà không mất một giây suy nghĩ.
FSOFT và Unilever đã cùng nghiên cứu, triển khai dự án với kế hoạch ban đầu là 12 tháng. Song chỉ hết quý I/2003, khoảng 6 tháng sau đó, dự án đã được triển khai thành công. Làm việc với một tập đoàn đa quốc gia như Unilever, người FSOFT đã học được kinh nghiệm trong việc hoạch định lộ trình chuyển giao, phân công trách nhiệm cho từng đối tác ở mỗi giai đoạn rõ ràng, phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả.